Tin tức và sự kiện

20/11/2025 9

Tập huấn trực tuyến về Design - Based Education - DBE

Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án Erasmus+ “Green Education in Higher Education in Asia” (GreenEdAsia), được tài trợ bởi Chương trình Erasmus+ của Liên minh châu Âu, Phương pháp giảng dạy  Giáo dục dựa trên Thiết kế (Design-Based Education – DBE) là một phương pháp giáo dục tiên tiến, kết hợp tư duy thiết kế sáng tạo, trải nghiệm thực tiễn và khả năng giải quyết vấn đề trong các bối cảnh thực tế của doanh nghiệp và xã hội. Đây là mô hình học tập được đánh giá cao, đang được áp dụng rộng rãi tại các trường Đại học Khoa học Ứng dụng ở Phần Lan.

Ngày 19 tháng 11 năm 2025, Cô Ulla-Maija Knuutti giảng viên của Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Hamk (Phần Lan) đã tổ chức buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy chuẩn DBE bằng hình thức trực tuyến.

Đến dự buổi tập huấn có các Trường thành viên trong dự án GreenEDAsia ngoài trường Đại học Khoa học Ứng dụng Hamk gồm: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HCMUTE-VIệt Nam); Đại học Công nghệ Rajamangala Thanyaburi (RMUTT) (Thái lan); Đại học Công nghệ Rajamangala tại Lanna (RMUTL) (Thái Lan) và Trường Đại học Đồng Tháp (DThU-Việt Nam).

Hình: Các Trường thành viên tham gia buổi tập huấn về phương pháp giảng dạy theo DBE

Từ những trao đổi trong buổi tập huấn, có thể thấy rằng việc ứng dụng phương pháp giảng dạy theo chuẩn DBE sẽ tạo ra nhiều điểm mới và sáng tạo trong hoạt động giảng dạy, cụ thể:

- Tư duy Thiết kế: DBE khuyến khích người học thực hiện một quy trình sáng tạo và lặp đi lặp lại (iterative process), bao gồm việc xác định vấn đề, lên ý tưởng, xây dựng nguyên mẫu (prototype), thử nghiệm và đánh giá.

- Học tập Gắn liền Thực tiễn: Nội dung học tập được thiết kế để liên kết chặt chẽ với các thách thức và bối cảnh thực tế trong doanh nghiệp hoặc xã hội, giúp người học phát triển các giải pháp sáng tạo và khả thi.

- Phát triển Kỹ năng Toàn diện: Mục tiêu chính của DBE là đào tạo ra những sinh viên không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn thành thạo các kỹ năng quan trọng như: giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, hợp tác nhóm, và sáng tạo.

Ngoài ra, Mô hình DBE góp phần làm thay đổi đáng kể vai trò truyền thống trong lớp học:

- Đối với Người học: Chuyển từ vai trò thụ động thành người chủ động kiến tạo (co-creator) nội dung và kiến thức. Họ tự thiết kế quá trình học tập của mình dưới sự hướng dẫn.

- Đối với Giảng viên: Chuyển từ người truyền đạt kiến thức thành người hỗ trợ (facilitator), người cố vấn (mentor), và người tạo điều kiện (enabler) cho quá trình học tập.

Một số hình ảnh:

Phòng Hợp tác quốc tế và Truyền thông



XEM THÊM [Tất cả]


Dự tuyển vào DThU?

Tham gia